ไก่ชนเก่ง เก่งที่เกล็ดจริงหรือ ?


เกล็ดไชบาดาล คือ เกล็ดก้อยด้านหลังแตกทุกเกล็ดทั้งสองข้าง เป็นไก่ตีหักตีชัก ตีไก่แพ้ได้ง่าย
เกล็ดสังวาลย์เพชร คือ เกล็ดแข้งขึ้นเรียงคู่กับเกล็ดสร้อยสังวาลย์ด้านติดกับบัวหลังลักษณะเกล็ดเหมือนๆเกล็ดบัวหลัง เรียงจากบริเวณเดือย ขึ้นไปถึงข้อขา มีอิทธิฤทธิ์พิษสงร้ายแรง ตีไก่ล้มได้




.เกล็ดก้อยแตกทุกเกล็ดทั้งสองก้อย เรียก ไชบาดาล จะเป็นไก่ตีเจ็บปวดมาก มีหักมีชัก อาจพิการหรือตายได้ เช่น เกล็ดผลาญศัตรู ถ้าแตกปลายนิ้วเข้ามา หรือจากเกล็ดติดเล็บมาข้างละ ๓ เกล็ดถือว่าดีแล้ว อย่างน้อยต้องให้เกล็ดปลายสุดติดเล็บแตกถึงจะดี

กำไลฟ้าผ่าหรือกำไลเพชร คือ เกล็ดกำไลที่คาดเรียงแบบกำไลพันลำและมีรอยแตกผ่าลงมาประมาณครึ่งเกล็ดแต่ไม่ถึงกำไลขาด เรียกว่ากำไลฟ้าผ่าหรือกำไลเพชร เป็นไก่ตีเจ็บ ตีแตก ตีหัก ตีชัก

กำไลพันลำ คือ เกล็ดกำไลคาดเฉียงตลอดจากข้อขาถึงข้อเท้า แบบลายกระบองยักษ์ เป็นเกล็ดกำไลที่สวยงาม พอๆกับกำไลปัดตลอด มีอิทธิฤทธิ์พิษสงแบบไม้กระบองยักษ์ ตีเจ็บปวดลึก เอาชนะคู่ต่อสู้ได้ง่าย เช่นเดียวกับเกล็ดกำไลปัดตลอด

แข้งกระบองเพชร หรือกระบองยักษ์ รูปลักษณ์เป็นแข้งกลม ข้อขาเล็กข้อเท้าใหญ่ เกล็ดราบเรียบ เป็นกำไลทั้งแข้ง ถ้ากำไลตรงเรียกปัดตลอด หรือนกเอี้ยง ถ้ากำไลเฉียงเรียกกระบองยักษ์ เป็นไก่แข้งงามต่อจากแข้งไม้ดัดหรือแข้งคัด

แข้งลำหวาย จะมีลักษณะแข้งคล้ายกับลำหวาย ท่อนบนใหญ่ท่อนล่างเล็ก เหมือนกับแข้งลำเทียน จะต่างกันตรงที่ผิวแข้งจะมีเหลี่ยมเล็กน้อย ตามแนวของเกล็ด ผิวเกล็ดจะเผยอขึ้นเล็กน้อย เป็นแข้งที่สวยงามพอกับแข้งลำเทียน และตีไก่เจ็บเช่นกัน

เกล็ดกากบาทหน้าเดือย เป็นเกล็ดสี่เกล็ดเรียงต่อกัน รอยต่อของเกล็ดทั้ง 4 เป็นรูปกากบาทหรือเครื่องหมายบวก (+) หรือเครื่องหมายคูณ (X) เกล็ดนี้ ถ้าอยู่ใต้เดือยด้านหน้าแข้งไก่ทั้งสองข้างจะถือว่าสุดยอด

เกล็ดฟ้าผ่า เป็นเกล็ดบัวแข้งหรือพรายน้ำแตก จะแตกแบบผ่าตลอดหรือแตกแบบสลับฟันปลาหรือจระเข้ขบฟันก็ได้ ถ้าแตกตลอดแข้งถือว่าดี ถ้า ดีที่สุดก็จะแตกแบบผ่าตลอดทุกเกล็ดทั้งสองข้าง พิษสงรุนแรงแบบสายฟ้า ทำให้คู้ต่อสู้ถึงตาย พิการ ล้ม ชักดิ้นได้ รองลงมาก็แตกตลอดสองแข้ง แบบจระเข้ขบฟันและสลับฟันปลา ธรรมดาก็แตกเป็นบางเกล็ดจะเป็นไก่แข้งคม ตีมีแผลเกิดง่ายมีหักมีชักให้เห็นบ่อยๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น